Bảng quảng cáo

Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu ELC (Nguồn: Stock VN)

Buổi trình bày về Cơ hội đầu tư vào CTCP Đầu tư Phát triển Công nghệ Điện tử Viễn Thông (ELC) diễn ra vào ngày 08/10/2010. Dưới đây là nội dung tóm tắt của buổi thảo luận và nhận định nhanh.

 

NHẬN ĐỊNH ĐẦU TƯ

Doanh thu và lợi nhuận kế hoạch ước tính đạt 1,150 tỷ đồng và 168 tỷ đồng, EPS ước tính cho năm 2010 đạt 7,764. Với mức giá chào sàn vào ngày 13/10 là 50,500 đồng/cp, ELC giao dịch dự kiến với mức P/E đạt 6.52, đây là mức P/E khá hấp dẫn với thị trường.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của ELC tăng trưởng ấn tượng qua hàng năm, năm 2010 doanh thu và lợi nhuận dự kiến tăng lần lược là 62% và 77% so với năm 2009. Đây là mức tăng trưởng rất cao, tuy nhiên chúng tôi cho rằng đây cũng là thử thách của ELC trong các năm sau để duy trì được khả năng tăng trưởng như hiện tại.

Bảng chỉ tiêu tài chính

Thị phần rộng lớn cùng với sản phẩm đa dạng. Ở một số thị trường như tính cước thuê bao trả trước, tin nhắn, và dịch vụ gia tăng (VAS) cho nhà mạng, ELC đã đạt mức kiểm soát hoặc chi phối. ELC gần như không có đối thủ ở trong nước ở các mảng mà ELC cung cấp dịch vụ

Với lượng khách hàng lớn và ổn định như Viettel, Mobiphone, Vinaphone, Bộ Quốc phòng và bộ Công An, ELC luôn có khả năng duy trì doanh thu và dòng tiền ổn định trong thời gian tới .>

ELC đã có chiến lược kinh doanh hợp lý. ELC luôn có gắng cài đặt thêm phầm mềm, tiện ích, dịch vụ, hoặc Việt hóa các hệ thống mà công ty cài đặt cho các dự án tại Việt Nam để tránh việc chỉ phân phối riêng phần cứng. Đây là chiến lược mà chúng tôi cho rằng đã tạo điều kiện thuận lợi cho ELC trong việc gia tăng thị phần và thúc đẩy quá trình nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm.

ELC hội đủ 3 tiêu chí chính cho một công ty cung cấp giải pháp IT: hệ thống đối tác nước ngoài lớn, mối quan hệ tốt với nhiều khách hàng để giảm thiểu rủi ro kinh doanh, và nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Rủi ro: (1) Hiện tại hầu hết các thiết bị phần cứng đều nhập khẩu, chính vì vậy rủi ro về tỷ giá sẽ ảnh hưởng lớn đến giá thành của công ty, đây cũng là rủi ro chung mà các công ty cùng ngành phải đối mặt. (2) Ngoài ra công ty đang có xu hướng đầu tư và mở rộng lĩnh vực mới như BĐS, xử lý nước thải và rác công nghiệp…, là các lĩnh vực mà ban lãnh đạo ELC chưa có nhiều kinh nghiệp nên có thể gặp rủi ro trong kinh doanh.

NỘI DUNG CỦA CUỘC HỘI THẢO

Tình hình kinh doanh

1.1 Sản phẩm đa dạng mà mang tính đặt thù cao, các sản phẩm của ELC gồm:

 

  • Hệ thống lõi : Hệ thống tính cước cuộc gọi thuê bao trả trước, hệ thống tin nhắn và hệ thống tổng đài STP
  • Hệ thống giá trị gia tăng: Mobile TV, content download, mobile internet.
  • Các sản phẩm truyền dẫn quang, các thiết bị truy cập, thiết bị đồng bộ, thiết bị nguồn, thiết bị radio.
  • Hệ thống truyền hình tương tác gồm hội nghị truyền hình và truyền ảnh.
  • Ứng dụng hệ thống giá trị gia tăng: hệ thống trả lời tự động, dịch vụ quà tặng âm nhạc…

 

1.2 Tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của ELC qua hàng năm là rất cao, trong năm 2010 tốc độ tăng trưởng dự kiến của doanh thu và lợi nhuận là 62% và 76%. Tốc độ tăng trưởng nhanh là do ELC đã tận dụng tốt nguồn nhân công rẻ nên giá cả các dịch vụ gia công phần mền rất cạnh tranh, ngoài ra ELC đã tận dụng triệt để các khuyến khích của nhà nước đầu tư cho lĩnh vực công nghệ.

1.3 Thị phần vững chắc. Trong đó Vinaphone là khách hàng lớn nhất của Elcom, chiếm khoảng 62% doanh thu trong năm 2009 thay vì 42% trong năm 2008. Tỷ trọng doanh thu từ Vinaphone có xu hướng tăng dần qua các năm do Vinaphone trở thành khách hàng truyền thống của Elcom. Sự phát triển bền vững của Vinaphone cũng như các khách hàng lớn khác như Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng, Viettel, Mobiphone... là cơ sở vững chắc cho triển vọng của Elcom trong tương lai.

1.4 Công ty đã tạo được uy tín và mối quan hệ tốt với khách hàng truyền thống là các nhà khai thác lớn như Vinaphone, Mobiphone, Viettel, Vietnam mobile....; các Bộ, Ngành như Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng.....Thương hiệu Elcom luôn song hành với các thương hiệu lớn trong lĩnh vực viễn thông, đặc biệt là Vinaphone.

Vinaphone: Elcom cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) chiếm 80%, thị phần còn lại là do Huawei, ZTE, FPT, NEO... cung cấp. Đối với hệ thống và cơ sở hạ tầng mạng: SMSC (tin nhắn) chiếm 50% thị phần, IN (tính cước) chiếm 90% thị phần.

Mobiphone: cung cấp VAS chiếm 40% thị phần; còn lại là các đối thủ khác. SMSC chiếm 50% thị phần (tập trung tại miền Nam).

Viettel: cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng (VAS): chiếm 40% thị phần, SMSC chiếm 40%, còn lại là Huawei và ZTE.

Ngoài ra ELC cũng chiếm 100% thì phần về dịch vụ giá trị gia tăng ở Beeline và bắt đầu thâm nhập vào EVN Telecom.

1.5 Đối thủ cạnh tranh không nhiều. Trong nước gần như không có đối thủ nào so sánh được với ELC. Hai đối thủ chính là 2 công ty tích hợp hệ thống FPT-IS và CMC-IS. Tuy nhiên mảng viễn thông lại không phải mảng chính của 2 công ty này. Hơn nữa 2 công ty này cũng không đối đầu trực tiếp với ELC, bởi FPT-IS và CMC-IS tập trung nhiều vào các giải pháp phần mềm, quản trị và quản lý thì ELC lại đi sâu hơn vào các dự án có tính chuyên biệt về kỹ thuật kết hợp với thế mạnh vốn có là cung cấp tốt phần cứng viễn thông.

1.6 Một số dự án ở nước ngoài cũng đã triển khai, đánh dấu bước đột phá của ELC vào thị trường Quốc tế. Các dự án bắt đầu triển khai là dự án cung cấp hệ thống thông tin liên lạc cho cảng hàng không Quốc tế của Campuchia. Ngoài ra ELC đang trong quá trình khảo sát thị trường Myanma.

Nguyên liệu đầu vào

2.1 Đối với mảng kinh doanh thương mại, đầu vào của công ty là sản phẩm của các doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn trên thế giới như Comverse, Nokia Siemens... Do đặc thù ngành, các sản phẩm đầu vào của công ty chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài.

2.2 Trong mảng phần mềm, đầu vào của doanh nghiệp là nguồn nhân lực chất lượng cao. Với nền tảng kỹ thuật đa dạng, kinh nghiệm và kỹ năng được đào tạo, Elcom hiện sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao và cam kết lâu dài.

Tình hình tài chính năm 2009 và 6 tháng đầu năm 2010

3.1 Nhìn chung, kết quả kinh doanh của Công ty trong năm 2009 được đánh giá là rất khả quan. Giá trị tổng tài sản của Công ty năm 2009 tăng xấp xỉ 57% so với năm 2008. Và xu thế tăng tài sản tiếp tục được thực hiện trong quý II năm 2010, cho thấy doanh nghiệp đang tập trung mạnh để mở rộng hoạt động kinh doanh.

3.2 Tổng doanh thu của Công ty năm 2009 tăng hơn gấp đôi năm 2008, tương ứng với mức tăng của lợi nhuận sau thuế. Tỷ lệ sinh lời trên tổng tài sản và trên vốn cổ phần của Công ty khá ấn tượng với tỷ lệ tương ứng là 46,5% và 13,1% năm 2009.

3.3 Doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt được trong 6 tháng đầu năm 2010 là 155 tỷ đồng và 18.35 tỷ đồng tương đương 13.52%, 10.92% kế hoạch năm. Đây là tỷ lệ rất thấp so với kế hoạch, tuy nhiên theo thông tin từ ELC thì lượng hợp đồng đã ký hết chưa ghi nhận doanh thu trong năm nay là hơn 1,080 tỷ và công ty hoàn toàn có khả năng hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

Triển vọng của công ty

4.1 Với định hướng tiếp tục trọng tâm vào ngành công nghệ viễn thông trong tương lai, có thể thấy sự phát triển của Công ty sẽ gắn liền với sự vận động và phát triển của ngành viễn thông. Các loại hình dịch vụ sẽ vẫn tập trung vào phần core và VAS. Căn cứ tình hình thực tế, xu thế phát trển và sự vận động theo chu kỳ của ngành viễn thông (10-15 năm phải đầu tư vào phần core), lĩnh vực kinh doanh của Công ty được đánh giá là một trong những mảng thiết yếu và quan trọng trong sự phát triển của kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng… Do vậy, tiềm năng phát triển của Công ty trong tương lai còn rất lớn.

4.2 Trong vòng 3-5 năm tới, tổng dự kiến đầu tư khoảng 60 nghìn tỷ của các nhà mạng để thay thế hệ thống từ 2G sang 3G và 4G, đầu tư vào các hệ thống giá trị gia tăng và Core để cung cấp thêm các dịch vụ cho khách hàng. Chính vì vậy, đây là thị trường tiềm năng và hiện thực có thể giúp công ty ổn định về sản phẩm, doanh thu và lợi nhuận trong vòng 3-5 năm tới.

4.3 Ngoài ra công ty đang có xu hướng đầu tư và mở rộng lĩnh vực mới như BĐS, xử lý nước thải và rác công nghiệp…. Đây là các lĩnh vực mới, tận dụng các lợi thế có sẵn sẽ mang lại nguồn lợi nhuận ổn định cho công ty trong tương lai.

Triển vọng ngành

5.1 Mặc dù kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng và suy thoái kinh tế trong năm 2008-2009, ngành công nghệ thông tin và truyền thông gần như không bị ảnh hưởng mà vẫn giữ được tốc độ phát triển tốt. Vị thế của ngành công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam trên thế giới đã được cải thiện lớn.

5.2 Theo xu hướng chung của thế giới thì dịch vụ di động sẽ vượt xa dịch vụ cố định. Do vậy, ngành viễn thông của Việt Nam vẫn có tiềm năng lớn trong các năm tới. Với dân số 85 triệu người, tốc độ tăng trưởng ngành viễn thông trong năm 2009-2010 được dự báo đạt khoảng 40%. Năm 2009, Việt Nam được lọt vào top 30 thế giới về viễn thông, 25% dân số Việt nam sử dụng internet, lưu lượng kết nối tăng 27 lấn so với năm 2004.

5.3 Theo Tổng cục thống kê, tổng doanh thu thuần bưu chính, viễn thông năm 2009 ước tính đạt 94.9 nghìn tỷ đồng, tăng 39.7% so với năm 2008. Số thuê bao điện thoại phát triển mới năm 2009 ước tính đạt 41.7 triệu thuê bao, tăng 40.8% so với năm 2008, bao gồm 4 triệu thuê bao cố định, tăng 43.1% và 37.7 triệu thuê bao di động, tăng 40.5%. Số thuê bao điện thoại của cả nước tính đến cuối tháng 12/2009 là 123 triệu thuê bao, tăng 51.3% so với cùng thời điểm năm trước, bao gồm 18.1 triệu thuê bao cố định, tăng 28.4% và 104.9 triệu thuê bao di động, tăng 56.1%. Số thuê bao Internet có đến cuối tháng 12/2009 đạt 3 triệu thuê bao, tăng 45.5% so với cùng thời điểm năm 2008. Số người sử dụng Internet tính đến cuối năm 2009 ước tính 22.9 triệu lượt người, tăng 10.3% so với thời điểm cuối năm 2008.

5.4 Theo dự báo của Nhóm nghiên cứu Vietnam Report, đến năm 2012 số thuê bao di động sẽ tăng lên đến 124 triệu thuê bao và mật độ thuê bao di động trên 100 dân sẽ tăng vượt mốc 120. Đặc biệt khi các ứng dụng của công nghệ 3G được triển khai và áp dụng rộng rãi thì thì trường di động sẽ có nhiều cơ hội phát triển lớn hơn.

Chính sách cổ tức

Năm 2009 ELC đã trả cổ tức 30% bằng tiền mặt và 25% bằng cổ phiếu. Theo kế hoạch công ty sẽ tiếp tục chi trả cổ tức là 30% bằng tiền mặt cho các năm sau.

 

Nguồn: Stock VN

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: