Bảng quảng cáo

Khi ngành Giao thông bắt tay Công nghệ: Tiết kiệm 3.500 tỷ/năm

Giá trị hợp đồng và lợi ích của các doanh nghiệp công nghệ thông tin có thể khai thác được từ mảng dịch vụ cho mỗi dự án thu phí không dừng có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng.

 

 

Ngành giao thông lâu nay được biết đến với mạng lưới đường rộng khắp cả nước, từ đường bộ, đường hàng không, đường thủy, tới đường sắt…

Sau khi các dự án giao thông đi vào hoạt động, Nhà nước và các doanh nghiệp BOT phải duy trì bộ máy khá đồ sộ để quản lý và thu phí các dự án này. Chính vì vậy, chi phí duy trì bỏ ra rất lớn, trong khi hiệu quả cho Nhà nước, doanh nghiệp lại không cao, và hơn hết là làm hạn chế quá trình lưu thông liên tục của các phương tiện vận tải, gây thất thoát lớn cho xã hội.

Với yêu cầu cấp bách về giảm chi phí quản lý, giảm tai nạn giao thông, hạn chế thời gian chết khi dừng, đỗ… các hệ thống Giao thông thông minh đã ra đời trên thế giới, và nay các hệ thống thông minh này sẽ được triển khai đồng bộ, đồng loạt tại Việt Nam sau cái bắt tay của ngành Giao thông và ngành Công nghệ thông tin.

Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi lần dừng xe nộp phí sẽ làm chậm hành trình của các phương tiện từ 2-3 phút, tăng thời gian lưu thông từ 4-5% và tiêu tốn thêm 7-8% nhiên liệu khi lưu thông trên đường cao tốc. Tuy nhiên, nếu thu phí không dừng sẽ giúp tiết kiệm chi phí in vé giấy khoảng 70 tỷ đồng/năm; tiết kiệm nhiên liệu 233 tỷ đồng/năm; giảm thời gian tham gia giao thông 2.800 tỷ đồng/năm; tiết kiệm chi phí quản lý giao thông 360 tỷ đồng/năm… Như vậy, tổng mức tiết kiệm hàng năm lên đến gần 3.500 tỷ đồng.

Một số hệ thống giao thông thông minh phổ biến

VTS (Vessel Traffic Service) là hệ thống dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ số. Hệ thống được lắp đặt trên cảng hoặc bến tàu, hệ thống này tương tự như hệ thống điều khiển không lưu cho máy bay trên các vùng trời. Hệ thống VTS sử dụng các thiết bị như Radar, Camera giám sát (CCTV), sóng điện trên tần số cực cao VHF và hệ thống nhận dạng tự động AIS để theo dõi và bám vết về sự di chuyển của phương tiện và đáp ứng và đảm bảo an toàn hàng hải trên các luồng và vùng biển. Bên cạnh đó, hệ thống còn có khả năng cung cấp thông tin ngừng hoạt động của đèn Hải Đăng.

ITS (Intelligent Transport System) hệ thống Giao thông Thông minh là việc ứng dụng kỹ thuật công nghệ, bao gồm các thiết bị cảm biến, điều khiển, điện tử, tin học và viễn thông trong lĩnh vực giao thông để điều hành và quản lý hệ thống giao thông vận tải. Hệ thống này ra đời đã ngay lập tức được đón nhận vì những tiện ích tuyệt vời của nó.

Những con số ấn tượng

Thời gian một xe ô tô khi đi qua trạm thu phí bằng phương pháp thủ công: trung bình khoảng 3 phút.

Thời gian một xe ô tô đi qua trạm thu phí không dừng ứng dụng CNTT: trung bình từ 3-5 giây.

Giá trị hợp đồng và lợi ích của các doanh nghiệp công nghệ thông tin có thể khai thác được từ mảng dịch vụ mới này cho mỗi dự án có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Năm 2015, Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD) và Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ viễn thông (ELCOM) đã lần lượt triển khai các dự án đầu tiên trong lĩnh vực ITS và VTS. Trong đó, dự án ITS cho đoạn TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây do ITD thực hiện có tổng trị giá hợp đồng khoảng 220 tỷ đồng; dự án VTS cho cảng Hải Phòng do ELCOM thực hiện có tổng trị giá hợp đồng khoảng 170 tỷ đồng. Cả 2 dự án này đều đã hoàn thành và đi vào hoạt động.

Các doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này có thể kể đến ITD, Cadpro, ELC, FPT... Trong đó, ITD và Cadpro là các doanh nghiệp có lợi thế đi trước, ELCOM và các công ty trong ngành công nghệ thông tin có lợi thế ứng dụng công nghệ cao, giảm thiểu các chi phí…

Như vậy, ngành giao thông sẽ được lợi là tiết kiệm chi phí quản lý các con đường. Ngành công nghệ thông tin sẽ có nhiều dự án lớn với giá trị hàng nghìn tỷ đồng để triển khai trong các năm tới. Với biên lợi nhuận của ngành công nghệ thường khá cao, hứa hẹn trong các năm tới các doanh nghiệp tiên phong như ITD, ELC sẽ gặt hái được nhiều lợi nhuận từ mảng kinh doanh mới này.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: