Tin tức & Sự kiện
Blog

VAS là gì? Tiện ích dịch vụ VAS mang lại cho cuộc sống

time 19 tháng 08, 2023

Bên cạnh các dịch vụ truyền thống phục vụ cho việc liên lạc và kết nối, hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông còn cho ra đời nhiều tiện ích khác để phục vụ nhu cầu người dùng, thường được gọi tắt là VAS.


Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, với sự phát triển không ngừng của các thiết bị thông minh, nhu cầu người dùng cũng ngày một tăng lên. Không chỉ dừng lại ở việc nghe gọi thông thường, người dùng còn mong muốn được trải nghiệm các dịch vụ khác như nhạc chuông, nhạc chờ, internet,... Các dịch vụ này được gọi chung là VAS.

1. Dịch vụ VAS là gì?

Thuật ngữ "Dịch vụ giá trị gia tăng" (VAS - Value Added Services) được sử dụng để chỉ các tùy chọn bổ sung cho dịch vụ cốt lõi của một công ty nhưng không quá quan trọng hoặc thiết yếu. Thuật ngữ này được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, đáng chú ý nhất là ngành viễn thông. Các dịch vụ giá trị gia tăng thường được giới thiệu tới khách hàng sau khi họ đã mua các dịch vụ cốt lõi mà xung quanh đó các dịch vụ phụ trợ này được xây dựng.

Thuật ngữ dịch vụ giá trị gia tăng được sử dụng trong viễn thông để mô tả các tính năng không cốt lõi. Theo truyền thống, thuật ngữ này đề cập đến các chức năng phi thoại như video, kết nối dữ liệu,... Tuy nhiên, khi các dịch vụ viễn thông kết hợp những chức năng này thành tiêu chuẩn, thuật ngữ "dịch vụ giá trị gia tăng" đang ngày càng phát triển theo phương hướng mới.

Dịch vụ giá trị gia tăng thường được tiếp thị dưới dạng các tính năng cao cấp và tiện ích bổ sung cho các chức năng cốt lõi cơ bản. Mặc dù các chức năng này đôi khi có thể hoạt động độc lập, nhưng chúng thường được các công ty viễn thông sử dụng để kích thích nhu cầu đối với các dịch vụ cốt lõi thay vì nhằm mục đích đơn thuần là đa dạng hóa chức năng của gói sản phẩm.

VAS cung cấp sức mạnh tổng hợp về vận hành và/hoặc quản trị trong phạm vi dịch vụ của nó. Các dịch vụ giá trị gia tăng được cho là mang lại lợi ích cho cả khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ, vì chúng không chỉ bổ sung chức năng sản phẩm cho người dùng cuối mà còn có thể tạo nguồn dữ liệu và phân tích nâng cao để sử dụng cho doanh nghiệp.

2. Đặc điểm của VAS

Tất cả các VAS đều có chung đặc điểm:

  • Không phải là một dạng dịch vụ cơ bản mà là cung cấp thêm giá trị tổng thể cho các dịch vụ chính.

  • Độc lập về khả năng sinh lời và/hoặc kích thích nhu cầu gia tăng đối với các dịch vụ cốt lõi.

  • Có khả năng hoạt động độc lập.

  • Có thể là một tiện ích bổ sung cho dịch vụ cơ bản.

  • Cung cấp sức mạnh tổng hợp cho việc vận hành và/hoặc quản trị giữa các dịch vụ khác chứ không chỉ đơn thuần là để đa dạng hóa dịch vụ.

Một dịch vụ giá trị gia tăng đều sẽ bao gồm một hoặc nhiều và sẽ không bao giờ hoàn toàn trái ngược với bất kỳ đặc điểm nào nêu trên. Các ứng dụng VAS cũng có một chiều thời gian nhất định. Nói một cách chủ quan, một dịch vụ giá trị gia tăng ngày nay có khả năng trở thành một dịch vụ cơ bản khi nó trở nên đủ phổ biến và được triển khai rộng rãi.

Có hai loại VAS. Loại đầu tiên là những dịch vụ giá trị gia tăng độc lập từ góc độ hoạt động. Những loại dịch vụ này không nhất thiết phải được kết hợp với các dịch vụ cốt lõi vẫn có thể hoạt động được. Nhiều dịch vụ phi thoại nằm trong phân loại này. Chúng thường được cung cấp dưới dạng dịch vụ tùy chọn cùng với dịch vụ thoại, nhưng chúng cũng có thể được cung cấp và sử dụng riêng mà không cần dịch vụ thoại. Ví dụ: SMS có thể được cung cấp và sử dụng như một dịch vụ mà không cần gọi thoại.

Loại VAS thứ hai, được cho là phổ biến và quan trọng hơn, là những dịch vụ không độc lập. Danh mục này bổ sung giá trị cho các dịch vụ hiện có. Mặc dù có vẻ ngầm định trong định nghĩa về giá trị gia tăng, nhưng đây là nguyên tắc quan trọng làm cho dịch vụ giá trị gia tăng nổi bật so với các dịch vụ khác.


SMS là dịch vụ giá trị gia tăng phi thoại có thể hoạt động độc lập - Ảnh: Internet

3. Lợi ích của VAS trong lĩnh vực viễn thông

Các dịch vụ giá trị gia tăng không chỉ mang lại giá trị cho các công ty viễn thông mà còn cung cấp nhiều tiện ích hấp dẫn cho khách hàng sử dụng dịch vụ.

3.1. Lợi ích của VAS đối với các công ty viễn thông

Trong thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông phải đối mặt với rất nhiều thách thức, bao gồm:

  • Cạnh tranh: Doanh nghiệp viễn thông tồn tại trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt. Vì vậy, doanh nghiệp buộc phải có thế mạnh và sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Và dịch vụ giá trị gia tăng là một trong những phương tiện để người dùng cân nhắc lựa chọn.

  • Giải quyết vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật: Với sự phát triển không ngừng của công nghệ Internet vạn vật (IoT), các công ty viễn thông cần chuẩn bị sẵn sàng khả năng đáp ứng nhu cầu của người dùng. Đồng thời, cũng cần đảm bảo với người đăng ký về quyền riêng tư và bảo mật cần thiết.

  • Sự phát triển của 5G: Sự phát triển không ngừng của công nghệ 5G đòi hỏi các doanh nghiệp phải chạy đua không ngừng để cung cấp trải nghiệm duyệt web tuyệt vời nhất cho khách hàng.

Xem thêm bài viết:

Các công ty viễn thông cần liên tục xác định lại bản thân trước những bước phát triển mới của công nghệ. Để đạt được mục tiêu này, đây là cách VAS mang lại lợi ích cho các công ty viễn thông:

  • Bằng cách cung cấp nhiều giá trị hơn cho người đăng ký, VAS mang lại lợi thế cạnh tranh và tách biệt doanh nghiệp khỏi các đối thủ.

  • Các nhà cung cấp dịch vụ cung cấp nhiều giá trị hơn đối thủ cạnh tranh của họ dẫn đến giảm tỷ lệ rời bỏ và tăng lòng trung thành khách hàng.

  • Cung cấp cho các công ty viễn thông phương thức để “bán thêm” dịch vụ cho khách hàng hiện tại và tăng lợi nhuận.

  • Hầu hết VAS dẫn đến việc người dùng dành nhiều thời gian hơn trên thiết bị của họ, điều đó có nghĩa là nhu cầu sử dụng dữ liệu tăng lên, mang lại lợi nhuận cao hơn.

  • Chúng cũng nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách cải thiện chất lượng, điểm tiếp xúc và dịch vụ.

  • Cung cấp cho các công ty viễn thông nhiều luồng doanh thu hơn dẫn đến tăng doanh thu trung bình trên một khách hàng và lợi nhuận.


VAS làm tăng thêm lợi nhuận cho nhà cung cấp dịch vụ viễn thông - Ảnh: Internet

3.2. Lợi ích VAS mang đến cho khách hàng

Khách hàng của các công ty viễn thông được hưởng lợi như thế nào từ VAS? Để trả lời điều đó, chúng ta hãy xem khách hàng mong muốn điều gì từ các công ty viễn thông:

  • Một trải nghiệm sử dụng dịch vụ tuyệt vời - làm cách nào để công ty viễn thông giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm dịch vụ của mình.

  • Thuận tiện là chìa khóa. Người dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sự thuận tiện. Vậy các công ty viễn thông cần tạo điểm tiếp xúc hoạt động cho người dùng thuận tiện như thế nào?

  • Tốc độ, vận tốc cũng là điều quan trọng. Người tiêu dùng mong đợi mọi thứ diễn ra nhanh chóng nhưng vẫn cần chính xác.

Vậy, hãy xem VAS mang lại lợi ích gì cho khách hàng (và khi khách hàng hài lòng, công ty viễn thông cũng được hưởng lợi):

  • Cung cấp cho người đăng ký các phương thức kết nối thay thế và khả năng làm được nhiều việc hơn từ thiết bị của họ.

  • Thuận tiện hơn nhờ có nhiều dịch vụ hơn để lựa chọn, các gói cung cấp nhiều giá trị hơn với những dịch vụ, trải nghiệm phù hợp, được cá nhân hóa hoặc các cách kết nối hiệu quả hơn với công ty viễn thông.

  • Nâng cao trải nghiệm của khách hàng nhờ các dịch vụ tốt hơn, chất lượng được cải thiện và các điểm tiếp xúc nâng cao hơn.

Khách hàng được cung cấp nhiều giá trị hơn trong khi chỉ phải chi trả một số tiền phù hợp.

4. Một số dịch vụ giá trị gia tăng viễn thông phổ biến hiện nay

4.1. Dịch vụ nhắn tin nhanh

Dịch vụ tin nhắn nhanh (IM - Instant Messaging) cho phép người dùng sử dụng các chế độ phản hồi bằng giọng nói tương tác, trò chuyện nhóm, dùng biểu tượng cảm xúc, truyền tập tin, gửi định vị, tệp hình ảnh/thông tin,... Loại hình đa dạng này khai thác giá trị thực của ứng dụng và người dùng có thể dễ dàng giao tiếp mọi lúc, mọi nơi.

4.2. Chơi game trên thiết bị di động

Nội dung và trò chơi là tương lai của VAS trong ngành kinh doanh viễn thông. Hầu hết trò chơi di động trên toàn thế giới cần mạng internet ổn định để hoạt động.

Công nghệ HTML5 đa nền tảng chi phối các trò chơi trong trình duyệt di động của điện thoại thông minh và máy tính bảng. Tất cả các loại thiết bị thông minh đều có khả năng chạy nền tảng này. HTML5 là một công nghệ lý tưởng dành cho các thiết bị di động, máy tính cá nhân vì VAS do viễn thông cung cấp không tuân theo các quy tắc và quy định do các cửa hàng ứng dụng khác áp đặt.


Hầu hết các trò chơi trên động đều cần kết nối internet để hoạt động - Ảnh: Internet

4.3. Âm nhạc

Âm nhạc là điểm thu hút thuê bao phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở khu vực Trung Đông. Những nhu cầu như cài đặt nhạc chuông, nhạc chờ, nghe nhạc trực tuyến trên thiết bị thông minh ngày một tăng cao. Do đó, các công ty viễn thông cũng đang tận dụng để cung cấp các tiện ích này.

Song song, các công ty này cung cấp quan hệ đối tác giữa người tiêu dùng và công ty di động để ngăn chặn các vấn đề vi phạm bản quyền.

4.4. Đăng ký video theo yêu cầu

Nội dung video đang trở nên phổ biến khi người dùng có xu hướng ưa chuộng theo dõi hình ảnh và âm thanh hơn các bài viết dài. Lịch trình bận rộn đã thúc đẩy phần lớn dân số chọn nội dung video trên internet. Do đó, các dịch vụ như video theo yêu cầu qua VAS đang tăng vọt trong thời đại ngày nay.

4.5. Chương trình truyền hình và phim

Các nền tảng dịch vụ truyền thông trực tuyến (OTT - Over-the-top media service) khác nhau như Netflix đang thay đổi thế giới kinh doanh đối với các dịch vụ VAS do công ty viễn thông cung cấp. Phần lớn các công ty viễn thông đang cung cấp VAS bằng cách cộng tác với các nền tảng xem trực tuyến trong ngành giải trí.

Hơn thế, hợp tác với các nhà khai thác nội dung như Netflix, công ty viễn thông đóng góp bằng cách cung cấp VAS trong thanh toán, phân phối nội dung, chăm sóc khách hàng và tiếp thị tương tác. Ngoài ra, truyền hình cũng có thể được coi là dịch vụ OTT nổi tiếng được cung cấp bởi ngành công nghiệp viễn thông dưới dạng VAS.

4.6. Lưu trữ trực tuyến

Người dùng có xu hướng tải xuống và lưu trữ một lượng lớn nội dung trên điện thoại thông minh, vì vậy, vấn đề về không gian lưu trữ luôn tồn tại. Dịch vụ VAS dưới dạng lưu trữ đám mây thúc đẩy mọi người đăng ký để có không gian lưu trữ có thể truy cập 24/7 với kết nối dữ liệu.


Công nghệ đám mây giúp người dùng lưu trữ được nhiều dữ liệu, thông tin hơn - Ảnh: Internet

Sức ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cũng khiến thị trường dịch vụ giá trị gia tăng trên di động có nhiều sự thay đổi đáng kể. Sự tăng trưởng từ việc sử dụng các dịch vụ như gọi điện video, chơi trò chơi, thanh toán không tiếp xúc,... thúc đẩy các công ty viễn thông tập trung phát triển các tiện ích VAS hơn.

Sự đa dạng của VAS do viễn thông cung cấp sẽ tăng lên khi mọi người chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh và các tiện ích kỹ thuật số trong thời đại ngày nay. Ngoài ra, các hãng viễn thông cũng liên tục đồng hành cùng VAS để thúc đẩy hoạt động kinh doanh và nâng cao trải nghiệm dịch vụ khách hàng.


Data Lakehouse là gì? Sự khác biệt so với Data Warehouse và Data Lake
Data Lakehouse là gì? Sự khác biệt so với Data Warehouse và Data Lake
time 25/11/2024
Data Lakehouse (Hồ dữ liệu tích hợp) là giải pháp kiến trúc dữ liệu hiện đại, giúp doanh nghiệp lưu trữ linh hoạt, giảm chi phí và tối ưu phân tích dữ liệu trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Blockchain là gì? Điểm mạnh của Blockchain (Chuỗi khối)
Blockchain là gì? Điểm mạnh của Blockchain (Chuỗi khối)
time 16/08/2024
Một khi dữ liệu đã được mạng Blockchain (Chuỗi khối) chấp nhận, sẽ không cách nào thay đổi được. Cụ thể, chuỗi khối là gì? Hãy cùng tham khảo trong bài viết này.
Ví Blockchain là gì? Ví blockchain nào tốt nhất?
Ví Blockchain là gì? Ví blockchain nào tốt nhất?
time 09/08/2024
Ví blockchain là một trong những dạng ví tiền điện tử có độ bảo mật cao nhất. Vậy ví blockchain là gì? Loại ví blockchain nào tốt nhất?
10 ứng dụng nổi bật của công nghệ Blockchain trong thực tiễn
10 ứng dụng nổi bật của công nghệ Blockchain trong thực tiễn
time 08/08/2024
Không chỉ hoạt động hiệu quả với Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, công nghệ Blockchain (Chuỗi khối) còn được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác.
Ý nghĩa của trí tuệ nhân tạo với ngành Y tế - Chăm sóc sức khỏe
Ý nghĩa của trí tuệ nhân tạo với ngành Y tế - Chăm sóc sức khỏe
time 07/08/2024
Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra tác động lớn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sau thời kỳ dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng công nghệ AI trong y tế đã từng là giấc mơ, nhưng nó đang dần được hiện thực hóa.