Tin tức & Sự kiện
Blog

07 Lỗi thường gặp khi đi qua trạm thu phí không dừng ETC và cách xử lý

time 08 tháng 08, 2022

Kể từ ngày 01/08/2022, tất cả các tuyến đường cao tốc trên cả nước đã triển khai áp dụng thu phí không dừng (ETC) trên toàn tuyến.

Dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC - Electronic Toll Collection) mang lại nhiều lợi ích, khắc phục những hạn chế của thu phí một dừng truyền thống. Tuy nhiên, trong thời gian đầu đưa vào vận hành, không tránh khỏi các trạm thu phí gặp lỗi, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của tài xế. Các tài xế nên nắm được những lỗi thường gặp dưới đây để có cách xử lý phù hợp.

1. Đi nhầm làn thu phí ETC

Tại các làn ETC thường có biển chỉ dẫn tín hiệu, vạch kẻ riêng và hướng dẫn cụ thể nhưng một số lái xe chưa dán thẻ thu phí không dừng điều khiển phương tiện vẫn đi nhầm vào các làn này.

Theo quy định, mức phạt đối với lỗi đi nhầm làn ETC của xe chưa dán thẻ đầu cuối cụ thể như sau:

Phạt tiền 1 - 2 triệu đồng với tài xế ô tô điều khiển xe không đủ điều kiện đi vào làn đường dành riêng cho thu phí điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí. Các xe không đủ điều kiện bao gồm: Xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc có gắn thẻ đầu cuối nhưng số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi đi qua làn ETC.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng trong trường hợp điều khiển xe lưu thông nhầm vào làn thu phí ETC gây tai nạn giao thông.

2. Ô tô né trạm ETC, đi vào làn của xe máy

Với trường hợp người điều khiển ô tô vô tình hay cố ý đi vào làn đường xe máy, không qua trạm thu phí có thể bị ghi nhận và xử phạt theo 3 lỗi sau:

  • Người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường: Phạt 200.000 - 400.000 đồng

  • Người điều khiển xe đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định: Phạt 03 - 05 triệu đồng

  • Người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông: Phạt 03 - 05 triệu đồng.

Ngoài ra, tài xế có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng. Nếu gây tai nạn, tài xế có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng.


Nhiều tài xế bị phạt do đi sai làn thu phí - Ảnh: Internet

3. Dừng đỗ quá thời gian quy định tại trạm thu phí

Để đảm bảo lưu thông thuận tiện, tránh tình trạng ách tắc tại trạm thu phí BOT trên các quốc lộ, trước cabin thu phí của các trạm thường có biển báo “Cấm dừng xe quá 5 phút”. Trường hợp dừng đỗ trước trạm thu phí tự không dừng quá thời gian quy định, người điều khiển phương tiện có thể bị xử phạt hành chính theo 2 lỗi:

  • Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông: Phạt 01 - 02 triệu đồng.

  • Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông: Phạt 03 - 05 triệu đồng.

Trong trường hợp tài xế cố ý dừng đỗ xe quá thời gian quy định, làm ảnh hưởng, cản trở, ách tắc giao thông và gây ra những hậu quả nghiêm trọng còn bị xử lý trách nhiệm hình sự về Tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại Ðiều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

4. Không đảm bảo khoảng cách giữa các xe

Nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông, tránh va chạm giữa các xe khi giảm tốc độ và dừng đỗ, tại các trạm thu phí thường được đặt biển báo “Cự ly tối thiểu” giữa 2 xe. Cự ly tối thiểu giữa các xe là khác nhau tại các trạm thu phí, thường là khoảng 03 - 08 mét.

Tài xế cần phải hết sức chú ý quan sát để đảm bảo giữ đúng khoảng cách quy định. Trong trường hợp vi phạm, người điều khiển phương tiện có thể bị phạt từ 800.000 - 01 triệu đồng.


Quan sát biển báo khoảng cách an toàn giữa các xe tại trạm thu phí - Ảnh: Internet

5. Barrier (rào chắn) không tự động đóng mở

Khi di chuyển qua làn thu phí không dừng, nhiều tài xế chủ quan không giảm tốc độ và không giữ đúng khoảng cách an toàn. Chính vì vậy, nhiều tài xế bám sát theo đuôi xe phía trước, khiến tầm nhìn bị che khuất và hệ thống không thể nhận diện được thẻ của phương tiện, dẫn đến barrier không mở, hoặc đang di chuyển thì barrier đóng lại. Tình trạng này đã khiến nhiều trường hợp bị hỏng kính khi barrier không đóng, mở kịp thời.

Để tránh xảy ra tình trạng lỗi như trên, khi qua làn ETC các tài xế cần đảm bảo khoảng cách và tốc độ phù hợp để hệ thống nhận diện thẻ đầu cuối. Cụ thể: Khoảng cách hợp lý được quy định tại mỗi trạm thu phí. Tốc độ duy trì tối đa 40km/h. Khi thấy biển điện tử phía trước hiển thị biển số xe của phương tiện, đèn bật xanh thì di chuyển xe ra khỏi làn.

6. Hệ thống không tự động trừ tiền trong tài khoản thu phí không dừng

Trong thời điểm mới triển khai, hệ thống thu phí không dừng có thể gặp trục trặc khi trừ tiền trong tài khoản ETC của khách hàng. Trong một vài trường hợp, nhân viên tại trạm thu phí có thể yêu cầu tài xế sử dụng tiền mặt theo hình thức thu phí thủ công.

Nếu gặp phải tình trạng này, các tài xế cần lưu ý không thanh toán tiền mặt khi lưu thông qua trạm thu phí không dừng ETC. Lý do bởi các nhà cung cấp dịch vụ ePass và VETC đã thống nhất trừ tiền offline (trừ tiền sau), sau khi hệ thống được hiệu chỉnh và vận hành bình thường.

Nếu tài khoản đã trừ tiền và barrier không tự động mở, tài xế có thể cung cấp cho nhân viên tin nhắn hoặc thông báo trừ tiền và yêu cầu nhân viên vận hành tại trạm kiểm tra, mở barrier cho xe qua, tuyệt đối không thay toán tiền mặt để tránh bị trừ tiền không hợp lý.

7. Không qua trạm thu phí nhưng tài khoản ETC vẫn bị trừ tiền

Trường hợp giả biển số xe khiến biển số xe thật không qua trạm thu phí nhưng vẫn phải trả tiền đã khiến nhiều tài xế bức xúc.

Trong trường hợp này, tài xế cần ngay lập tức liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ thu phí. Các nhà cung cấp dịch vụ có nhiệm vụ hỗ trợ, kiểm tra, đối chiếu dữ liệu hình ảnh xe qua trạm và hồ sơ của khách hàng cung cấp khi đăng ký dịch vụ. Nếu phát hiện sai sót, chủ tài khoản sẽ được hoàn trả lại số tiền đã bị trừ.

Đối với các trường hợp sử dụng biển số giả để qua trạm, nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát Giao thông và các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Xử lý lỗi khi đi qua trạm thu phí không dừng

Để tránh bị xử phạt khi đi qua các trạm thu phí không dừng, người điều khiển phương tiện cần lưu ý như sau:

  • Đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, dán thẻ đầu cuối tại các điểm cung cấp dịch vụ hoặc trạm thu phí gần nhất.

  • Nạp tiền đầy đủ và thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản ETC. Duy trì số tiền trong tài khoản ở mức đủ hoặc hơn hạn mức quy định của một lần giao dịch qua trạm.

  • Theo dõi, tuân thủ biển báo, biển chỉ dẫn, đèn tín hiệu và quan sát thanh chắn khi đi qua trạm thu phí.

  • Giữ khoảng cách tối thiểu giữa các phương tiện và duy trì vận tốc xe dưới 40km/h.

  • Không sử dụng tiền mặt khi qua trạm thu phí tự động. Liên hệ với chủ đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ khi phát hiện các trường hợp mạo danh, trừ tiền bất hợp lý,... để được kiểm tra và giải quyết.


Dán thẻ thu phí không dừng trên kính xe - Ảnh: Internet

Trên đây là một số lỗi thường gặp và lưu ý để tránh mắc lỗi tại trạm thu phí không dừng. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.


Quantum AI là gì? Tương lai trí tuệ nhân tạo thời máy tính lượng tử
Quantum AI là gì? Tương lai trí tuệ nhân tạo thời máy tính lượng tử
time 15/05/2025
Quantum AI kết hợp sức mạnh máy tính lượng tử và trí tuệ nhân tạo, hứa hẹn thay đổi cách con người xử lý dữ liệu, ra quyết định, đồng thời tối ưu hệ thống.
Máy tính lượng tử (Quantum Computing): Nguyên lý & ứng dụng thực tế
Máy tính lượng tử (Quantum Computing): Nguyên lý & ứng dụng thực tế
time 12/05/2025
Máy tính lượng tử là bước tiến đột phá vượt xa giới hạn của máy tính cổ điển. Với khả năng xử lý dữ liệu siêu nhanh dựa trên cơ chế hoạt động của qubit, công nghệ này đang mở ra kỷ nguyên tính toán mới cho tương lai.
AI có khả năng suy luận (Reasoning AI) là gì? Sự khác biệt so với mô hình AI thông thường
AI có khả năng suy luận (Reasoning AI) là gì? Sự khác biệt so với mô hình AI thông thường
time 06/05/2025
Các mô hình AI có khả năng suy luận (Reasoning AI) đang mở ra một bước tiến mới trong trí tuệ nhân tạo, khi có thể suy luận, giải thích và đưa ra quyết định như con người. Vậy điều gì khiến nó khác biệt so với các mô hình AI thông thường?
Hệ thống chống drone là gì và nguyên lý hoạt động như thế nào?
Hệ thống chống drone là gì và nguyên lý hoạt động như thế nào?
time 11/03/2025
Trong bối cảnh drone ngày càng phổ biến, hệ thống chống drone trở thành giải pháp quan trọng giúp phát hiện, ngăn chặn và vô hiệu hóa các thiết bị bay không người lái trái phép. Vậy công nghệ chống drone hoạt động như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này!
Drone là gì? Những điều cơ bản về thiết bị bay không người lái
Drone là gì? Những điều cơ bản về thiết bị bay không người lái
time 05/03/2025
Drone là phương tiện bay được điều khiển từ xa hoặc tự động nhờ công nghệ cảm biến và định vị tiên tiến. Vậy nguyên lý hoạt động và ứng dụng hiện nay ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!