Do lệ thuộc vốn nước ngoài, hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên cao tốc hiện nay đang triển khai không đồng đều với những công nghệ khác nhau. Sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đồng bộ công nghệ này trên 11 tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020) và 12 tuyến mới giai đoạn 2 (2021 - 2025).
Xem thêm bài viết:
Giai đoạn 1 (2017 - 2020): 11 tuyến cao tốc Bắc - Nam đồng bộ ITS
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 652 km. Dự án chia nhỏ thành 11 dự án thành phần, với 8 dự án đầu tư công, 3 dự án PPP, được triển khai từ năm 2017 và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2020.
Vào đầu năm 2022, dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km đã được đưa vào khai thác phục vụ cho dịp tết Nguyên Đán, phần nào giảm thiểu áp lực giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 1.
Ngoài ra, 4 dự án thành phần khác là Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây cũng đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2022.
Với quy mô và ngân sách đầu tư lớn, cao tốc Bắc Nam phía Đông được xem là dự án trọng điểm, xương sống trong hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam trong tương lai.
Hiện nay, Hệ thống giao thông thông minh (ITS - Intelligent Transportation System) trên một số tuyến cao tốc được đầu tư công nghệ khác nhau do sự lệ thuộc vào vốn vay nước ngoài. Do đó, ITS của một số dự án không thể kết nối với nhau.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu khắc phục, đầu tư đồng bộ ITS và Thu phí không dừng (ETC - Electronic Toll Collection) tại 11 dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông nhằm giúp hệ thống đảm bảo sự liên thông, thống nhất trong quản lý, vận hành và khai thác.
ELCOM là đơn vị đi đầu trong cung cấp giải pháp giao thông thông minh (ITS)
Giai đoạn 2 (2021 - 2025): Nghiên cứu thiết kế đồng bộ ITS ngay từ đầu
Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 có tổng chiều dài khoảng 729 km, được chia thành 12 dự án thành phần, với tổng mức đầu tư sơ bộ 146.990 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công toàn bộ.
Từ dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, cũng như các dự án giao thông khác đang triển khai, Bộ GTVT đã rút ra kinh nghiệm về các yếu tố tác động đến tiến độ, chất lượng, vấn đề giải ngân của dự án. Từ đó, đưa ra những biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong giai đoạn 2.
Trong đó, Bộ GTVT đã đưa ra văn bản yêu cầu các ban quản lý khẩn trương hoàn thiện hồ sơ theo nội dung thẩm định lần 1 hồ sơ thiết kế cơ sở hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí không dừng của dự án giai đoạn 2.
Cụ thể, theo Thông báo Số 73/TB-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, Bộ đã yêu cầu đồng bộ ITS và Thu phí không dừng (Electronic Toll Collection - ETC) trong dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Chủ trương này nhằm đảm bảo sự liên thông, thống nhất trong quản lý, vận hành và khai thác một trong những tuyến giao thông huyết mạch xuyên suốt chiều dài đất nước.
Hình ảnh demo hệ thống trung tâm giám sát điều hành giao thông thông minh tại ELCOM Corp
Động thái này của Bộ GTVT cho thấy sự quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong “thông minh hoá" các tuyến đường Việt Nam. Với kinh nghiệm hơn một thập kỷ trong lĩnh vực chuyển đổi số giao thông, ELCOM vinh dự là một trong số ít doanh nghiệp Việt làm chủ công nghệ và tham gia triển khai hệ thống ITS cho dự án đang được chú trọng đặc biệt này.
Các thủ tục chuẩn bị đầu tư hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đang bám sát tiến độ - Ảnh: Internet
Tính đến hiện tại, có thể thấy được, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đang rất được quan tâm và có thời gian chuẩn bị đầu tư dự án nhanh hơn rất nhiều so với giai đoạn 1. Đây được đánh giá là sự cải thiện mang tính “đột phá” về mặt thời gian chuẩn bị dự án.
Nguồn tham khảo:
https://drvn.gov.vn/tin-tuc/tin-tuc-su-kien/11-tuyen-cao-toc-bac-nam-phia-dong-dong-bo-he-thong-giao-tho2.html
https://tapchigiaothong.vn/khan-truong-hoan-thien-ho-so-thiet-ke-its-cao-toc-bac-nam-giai-doan-2-d96291.html