Tin tức & Sự kiện
Thị trường - Công nghệ

Những xu hướng metaverse được dự đoán sẽ bùng nổ năm 2023

time 03 tháng 11, 2022

Trong suốt năm vừa qua, ta đã nghe rất nhiều về thuật ngữ “metaverse”. Tương lai, metaverse được dự đoán sẽ bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa. Dưới đây là những xu hướng metaverse được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2023.

Việc Facebook đổi thương hiệu thành Meta vào cuối năm 2021 đã cho thấy tầm nhìn của tập đoàn hàng đầu thế giới đối với công nghệ này. Tuy nhiên, tầm nhìn của các doanh nghiệp đối với công nghệ này có thể rất khác nhau.

Chẳng hạn, trong khi Meta tập trung vào việc tạo ra các môi trường đa vũ trụ ảo, thì các công ty như Microsoft và Nvidia đang phát triển các môi trường metaverse để cộng tác và làm việc trên các dự án kỹ thuật số.

Metaverse được đánh giá là một trong những công nghệ tạo ra nhiều ảnh hưởng lớn đến cách chúng ta làm việc, giải trí và giao lưu trong tương lai. Đến năm 2030, metaverse được dự đoán sẽ đóng góp thêm 5 nghìn tỷ đô la vào giá trị của nền kinh tế toàn cầu.

Metaverse đang phát triển và năm 2023 sẽ là một cột mốc quan trọng để xác định hướng đi trong tương lai của nó.

05 Xu hướng metaverse được dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2023

1. Ứng dụng metaverse như một kênh tiếp thị mới

Cũng như với các công cụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội (các công cụ hỗ trợ công nghệ của web 1.0 và 2.0), tiếp thị và quảng cáo sẽ cung cấp động lực thúc đẩy web 3.0 - công nghệ metaverse - trở thành xu hướng chính.

Khái niệm này có thể chưa hoàn toàn thống nhất với nhau, nhưng các doanh nghiệp, từ những gã khổng lồ tài chính quốc tế như HSBC và JPMorgan cho đến các thương hiệu lớn về phong cách sống và thời trang toàn cầu như Nike, Gucci đều đã đặt ra mục tiêu và bắt đầu xây dựng diện mạo metaverse của họ.

Các nhãn hàng biết rằng người tiêu dùng luôn thích thú với những cách tiếp cận mới. Metaverse tập trung vào cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và kết nối 1-1, đó là một kênh giao tiếp khác lạ, đồng thời tăng khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trực tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Trong những năm tới đây, các doanh nghiệp sẽ cần tập trung để định vị mình tại các vị trí ảo “đắc địa” - bằng cách thông qua việc xây dựng nền tảng riêng hoặc chiếm lĩnh các đấu trường hiện có.


Các hãng hiệu lớn như Gucci đã và đang tận dụng metaverse để tiếp thị - Ảnh: Internet

2. Công ty Metaverse

Bên cạnh sức mạnh như một công cụ tiếp thị, metaverse hứa hẹn cung cấp các nền tảng, công cụ công nghệ và toàn bộ thế giới ảo, nơi các doanh nghiệp có thể thực hiện công việc vận hành, sản xuất, kinh doanh từ xa, hiệu quả và thông minh.

Rất nhiều doanh nghiệp đang mong đợi sự hợp nhất giữa metaverse và ý tưởng về “cặp song sinh kỹ thuật số” (digital twin) - mô phỏng ảo của các sản phẩm, quy trình hoặc hoạt động trong thế giới thực.

Công nghệ này được sử dụng để thử nghiệm và tạo mẫu các ý tưởng mới trong môi trường an toàn của miền kỹ thuật số. Chẳng hạn như, khách hàng muốn biết hình dạng ngôi nhà của mình sau khi cải tạo trước khi đưa ra quyết định, thay vì các bản vẽ truyền thống, metaverse hiển thị hình ảnh 3D một cách trực quan hơn.

Một cách sử dụng công nghệ metaverse khác trong thế giới doanh nghiệp là tiến hành đào tạo. Ví dụ, một công ty tư vấn lớn tại Mỹ có tên Accenture đã tạo ra một môi trường tổng hợp có tên là The Nth Floor.

Môi trường này bao gồm bản sao của các văn phòng trong thế giới thực, cho phép nhân viên cũng như những người thuê mới tiến hành một số chức năng liên quan đến đào tạo nhân sự cũng như các cuộc họp trong thế giới ảo.

Môi trường làm việc hợp tác siêu đa dạng như phòng thí nghiệm thực tế ảo tăng cường (AR - Augmented reality) của hãng xe BMW được sử dụng để thiết kế và tạo ra các mẫu sản phẩm mới. Nhờ đó, nhóm nghiên cứu phương pháp, sản phẩm có thể làm việc từ xa trong khi vẫn tương tác với đồng nghiệp và quá trình sáng tạo của họ diễn ra hoàn toàn bình thường.


Ứng dụng metaverse cho các buổi họp, thảo luận, đào tạo tại doanh nghiệp - Ảnh: Internet

3. Web 3.0 và phân quyền

Metaverse sẽ xoay quanh sự phân quyền. Theo những người đề xuất web3, sổ cái phân tán và công nghệ blockchain sẽ tạo ra một mạng internet mới ngoài tầm kiểm soát của các tập đoàn toàn cầu.

Điều này có nghĩa là những nhà quản lý nền tảng không còn quyền kiểm duyệt các ý kiến mà họ không đồng ý hoặc đẩy người dùng ngoại tuyến hoàn toàn nếu vi phạm quy định như trước đây.

Việc mua quyền sở hữu sẽ mang lại tiếng nói cho các cá nhân tham gia trong cách điều hành tổ chức, xây dựng vũ trụ ảo, dần tiến đến thành lập các nền dân chủ ảo và cộng đồng do người dùng sở hữu.

Đây là tầm nhìn được xây dựng dựa trên các nền tảng metaverse phi tập trung như  The Sandbox và Decentraland, cuối cùng sẽ thành lập nên các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO - Decentralized Autonomous Organization).


Decentraland là một trong những trò chơi metaverse nổi tiếng nhất hiện nay - Ảnh: Internet

Mã thông báo không thể thay thế (NFT- Non-fungible token) là một khía cạnh khác của metaverse phi tập trung. Đây là những mã thông báo duy nhất tồn tại trên các blockchain - được sử dụng để đại diện cho hàng hóa, vật phẩm, dịch vụ hoặc dùng để trao đổi, giao dịch.

Các thương hiệu, bao gồm Nike, Adidas và Forever 21 đã sử dụng công nghệ này để tạo ra hàng hóa kỹ thuật số cho người dùng sử dụng hoặc trao đổi trong metaverse. Một thương hiệu giày dép khác, Clarks, gần đây đã công bố một giải đấu trực tuyến sử dụng nền tảng Roblox, nơi người dùng có thể giành được những món hàng ảo độc đáo.

Tầm nhìn về những vụ trụ ảo phi tập trung thuộc sở hữu của cộng đồng có phần trái ngược với tầm nhìn được thúc đẩy bởi các công ty như Meta và Microsoft, những công ty đang hướng tới xây dựng các vũ trụ kỹ thuật số độc quyền, nơi bản thân họ sẽ có quyền kiểm soát tuyệt đối.

Chính vì vậy, năm 2023 được kỳ vọng sẽ mang lại những bước phát triển thú vị hơn nữa trong cuộc đụng độ của các nền văn hóa kỹ thuật số.

Xem thêm bài viết:

4. Thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường (VR và AR)

Ý tưởng về công nghệ nâng cao trải nghiệm, nhập vai là trọng tâm của metaverse. Chắc chắn, nó sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều thế giới kỹ thuật số mà chúng ta đang sử dụng ngày nay (chẳng hạn như Facebook hoặc World Wide Web).

Do đó, nhiều ý tưởng về cách chúng ta sẽ tương tác với thế giới ảo metaverse liên quan đến công nghệ nhập vai như thực tế ảo (VR - Virtual reality), thực tế tăng cường (AR) và thực tế hỗn hợp/mở rộng (MR - Mixed reality/XR - Extender reality) đã hình thành và được tập trung nghiên cứu.

Meta đã xây dựng tầm nhìn cụ thể của mình về “cấp độ tiếp theo” của Internet xung quanh thực tế ảo sẽ như thế nào. Năm 2023, công ty này dự định sẽ mang đến các phiên bản mới của tai nghe VR, cạnh tranh với các sản phẩm tai nghe VR/AR/MR mới từ các công ty như như Apple, Google và Microsoft.

Có nhiều cách tiếp cận để xây dựng trải nghiệm nhập vai trong vũ trụ ảo và năm 2023 sẽ mang đến hàng loạt phát triển mới trong lĩnh vực này. Ngoài tai nghe, kính thực tế ảo người dùng mong đợi trải nghiệm bước phát triển mới trong bộ quần áo xúc giác toàn thân, vốn đã được các tổ chức như NASA và SpaceX sử dụng để mô phỏng môi trường khắc nghiệt. Chúng sẽ được sử dụng để tạo ra trải nghiệm nhập vai metaverse thực tế hơn cho người dùng.

Một số công ty trên thế giới thậm chí đang thử nghiệm công nghệ tạo mùi vị cho trải nghiệm ảo.


Kính thực tế ảo là một trong những thiết bị metaverse đang được nhiều công ty nghiên cứu phát triển - Ảnh: Internet

5. Công nghệ hình đại diện tiên tiến hơn

Có những ý kiến thắc mắc về việc người dùng sử dụng các hình đại diện (avatar)  như thế nào trong vũ trụ ảo metaverse.

Cũng giống như chúng ta đã quen với việc chơi các nhân vật trong trò chơi điện tử hoặc thể hiện cá tính của mình trên phương tiện truyền thông xã hội, avatar công cụ để nhận biết, phân biệt sự hiện diện của người dùng khi tham gia và tương tác với những người dùng khác.

Các vũ trụ ảo metaverse ban đầu chỉ cung cấp những hình đại diện giống phim hoạt hình rất cơ bản. Nhưng gần đây, họ đã phát triển công nghệ gần như thực tế, cho phép người dùng cập nhật hình ảnh đại diện trông giống hệt như trong thế giới thực.

Vào năm 2023, nhiều chuyên gia dự đoán rằng người dùng sẽ được trải nghiệm nhiều trường hợp sử dụng công nghệ cập nhật hình đại diện tiên tiến hơn như chụp chuyển động, làm cho ảnh đại diện cũng có cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể độc đáo như người thực.


Hình đại diện có cử chỉ, ngôn ngữ như người thật là tương lai của metaverse - Ảnh: Internet

Mặc dù chỉ mới bắt đầu những bước phát triển ban đầu, metaverse đã cho thấy những tiềm năng vô hạn trong tương lai. Vì vậy, đây chắc chắn là công nghệ sẽ mang lại những tiện ích đáng mong đợi trong tương lai.

Nguồn tham khảo:

https://www.forbes.com/sites/bernardmarr/2022/10/24/the-top-5-metaverse-trends-in-2023/