Tin tức & Sự kiện
Blog

Du lịch thông minh là gì? Phát triển du lịch thông minh ở Việt Nam

time 30 tháng 07, 2024

Du lịch thông minh là xu hướng mới, đem lại nhiều cơ hội cho ngành. Vậy, du lịch thông minh là gì, có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển du lịch trong tương lai?


Những năm trở lại đây, ngành du lịch Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, không chỉ nhờ cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hóa lâu đời mà còn nhờ vào du lịch thông minh thuận tiện. Để du khách có thể dễ dàng tiếp cận và tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm và dịch vụ chuyến đi, du lịch thông minh là điều tất yếu cần phát triển.

Tuy nhiên, nhiều người hiện nay còn khá xa lạ với khái niệm này. Trong bài viết dưới đây, Elcom sẽ cung cấp cho bạn đọc một số thông tin cần biết về du lịch thông minh.

1. Du lịch thông minh là gì?

Du lịch thông minh (Smart Tourism) là việc áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT – Information and Communication Technologies) để nâng cao trải nghiệm du lịch, tối ưu hóa công tác quản lý và khả năng phát triển bền vững của ngành du lịch.

Du lịch thông minh tích hợp các công nghệ tiên tiến để cải thiện toàn bộ trải nghiệm du lịch, từ quá trình lên kế hoạch đến khi du khách kết thúc chuyến đi và quay trở về nhà. Đây là một cách tiếp cận toàn diện, sử dụng công nghệ giúp du lịch trở nên an toàn, thuận tiện và bền vững hơn.

2. Ưu điểm của du lịch thông minh

Du lịch thông minh đem lại nhiều lợi ích nổi bật cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, cộng đồng địa phương cũng như du khách.

2.1. Cải thiện trải nghiệm cho du khách

Du lịch thông minh dựa trên những dữ liệu về khách hàng và tiến hành phân tích sở thích, hành vi của họ. Từ đó, các ứng dụng cung cấp dịch vụ và những gợi ý được cá nhân hóa, giúp cho du khách có lựa chọn phù hợp với nhu cầu, mong muốn.

2.2. Cập nhật thông tin thời gian thực

Các ứng dụng du lịch thông minh hiện nay được tích hợp thông tin thời gian thực về thời tiết, giao thông, sự kiện,… cũng như hoạt động giải trí nổi bật theo từng địa điểm. Nhờ đó, du khách có thể dễ dàng lập kế hoạch và điều chỉnh lịch trình cho phù hợp với trải nghiệm kỳ vọng.


Thông tin thời gian thực được cập nhật nhanh chóng và đầy đủ trên ứng dụng du lịch thông minh - Ảnh: Internet

2.3. Tăng cường hiệu quả quản lý

Du lịch thông minh tăng cường hiệu quả quản lý bằng cách hỗ trợ các cơ quan chức năng giám sát và điều phối ngành du lịch, đồng thời theo dõi lưu lượng du khách khai thác tài nguyên để đưa ra những biện pháp bảo tồn di sản văn hoá.

Công nghệ cũng hỗ trợ quản lý, tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên bao gồm nước, năng lượng và cơ sở hạ tầng giao thông. Công tác phát triển du lịch bền vững cũng được khuyến khích bằng cách giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát thải,…

2.4. Đảm bảo sức khỏe và an toàn con người

Nhờ vào các hệ thống báo động và hỗ trợ cấp cứu kịp thời, sức khỏe và an toàn của con người được đảm bảo, không chỉ có du khách mà còn bao gồm hướng dẫn viên, nhân viên cung cấp dịch vụ,…

2.5. Tối ưu hóa chi phí và nhân lực

Du lịch thông minh cũng góp phần giảm chi phí sản xuất cho công ty du lịch, đồng thời mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp mới thông qua việc ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu và chăm sóc sức khỏe vào ngành du lịch.

2.6. Tăng cường kết nối và tương tác

Cuối cùng, du lịch thông minh tăng cường kết nối và tương tác giữa du khách với cộng đồng du lịch thông qua các nền tảng tương tác, chia sẻ thông tin. Những nền tảng này được hỗ trợ bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, cho phép du khách quốc tế dễ dàng kết nối và tìm hiểu về các điểm du lịch.

3. Ứng dụng công nghệ AI trong du lịch

Như đã nói ở trên, công nghệ đang dần chuyển đổi số ngành du lịch. Một trong số những công nghệ có nhiều ảnh hưởng nhất là trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence).


Hệ sinh thái chuyển đổi số ngành du lịch - Ảnh: vietnamtourism

Trước đây, du lịch truyền thống không bị ảnh hưởng bởi AI. Tuy nhiên, tác động của nền kinh tế công nghệ 4.0 hiện đại đòi hỏi ngành du lịch cũng cần có những bước tiến phù hợp để theo kịp tốc độ phát triển chung của thị trường.

Công nghệ AI được ứng dụng vào du lịch giúp việc truyền đạt và quảng bá văn hoá diễn ra hiệu quả nhờ tính mới mẻ, phương pháp hấp dẫn, đa dạng loại hình thông qua các sự kiện, phương tiện truyền thông tại điểm đến.

AI không chỉ đơn thuần là công cụ cung cấp thông tin mà còn có thể được tích hợp vào ứng dụng với chức năng quản lý lịch trình, phiên dịch và thậm chí là người hướng dẫn,…

3.1. AI nâng cao trải nghiệm cho du khách

Trước hết, trải nghiệm du lịch của khách hàng được cải thiện thông qua việc dịch vụ được cá nhân hóa bởi AI. Bằng cách phân tích hành vi và sở thích của du khách, hệ thống AI có khả năng đưa ra gợi ý phù hợp.

Ứng dụng du lịch thông minh sử dụng AI để đề xuất điểm đến, nơi ở và hoạt động giải trí dựa trên thông tin từ lịch sử tìm kiếm và đặt chỗ của du khách. Điều này mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cho mỗi người theo nhu cầu và mong muốn của họ.

3.2. AI tối ưu hóa hoạt động trong doanh nghiệp

Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng được hỗ trợ bởi AI trong việc quản lý và tối ưu hoá hoạt động. Các công cụ phân tích dữ liệu AI giúp doanh nghiệp dự đoán nhu cầu, quản lý số lượng khách hàng và tối ưu hoá giá cả. Điều này không chỉ giúp tăng hiệu suất mà còn giảm chi phí, từ đó tăng doanh thu.

AI cũng được áp dụng trong hệ thống quản lý khách sạn để tự động hóa quy trình như đặt phòng, nhận và trả phòng, từ đó nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ.

Hơn nữa, dịch vụ khách hàng cũng được cải thiện bởi AI. Chatbot và trợ lý ảo thông minh càng ngày càng phổ biến, có khả năng trả lời câu hỏi, giải quyết vấn đề và cung cấp thông tin ngay lập tức, nhanh chóng và hiệu quả.

Không chỉ vậy, AI còn giúp dự đoán và phân tích những rủi ro tiềm ẩn, cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp phòng ngừa trước khi vấn đề xảy ra.

Vai trò của AI trong việc tối ưu hóa quảng cáo và tiếp thị (marketing) du lịch cũng rất quan trọng. Công cụ AI sẽ phân tích dữ liệu từ chiến dịch marketing, nhận diện xu hướng và sở thích của du khách để điều chỉnh nội dung quảng cáo một cách hiệu quả. Điều này giúp cho doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và nâng cao hiệu suất của chiến dịch tiếp thị.

Nhu cầu du lịch của người hiện đại ngày một tăng. Do đó, nhiều ứng dụng về du lịch thông minh xuất hiện. Một số app phổ biến tại Việt Nam hiện nay có thể kể đến như: MeTrip, Tripadvisor, Airbnb App, Booking.com, Traveloka,…

Những ứng dụng du lịch thông minh tương tự đều có thể giúp du khách đặt vé tàu xe, phòng khách sạn và tra cứu những sự kiện nổi bật một cách dễ dàng.

Tại nhiều quốc gia khác trên thế giới, những ứng dụng phụ trợ cũng được ưa chuộng, điển hình: Google translation, Google maps,…. Các quốc gia phát triển như Pháp, Phần Lan, Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Singapore đang được coi là điểm mấu chốt trong việc phát triển du lịch thông minh ở thời điểm hiện nay.

Đặc biệt, từ năm 2019, European capital of smart tourism competition, một cuộc thi về du lịch thông minh dành cho các thủ đô được tổ chức tại châu Âu. Mục tiêu của cuộc thi là khuyến khích quá trình chuyển đổi số ngành du lịch trong khu vực này, đồng thời tạo ra cơ hội giao lưu, hợp tác phát triển giữa các thành phố.

Một trong những điểm đến khác đang dẫn đầu thị trường du lịch thông minh trên thế giới hiện nay là Trung Quốc. Theo đó, khách du lịch có thể dễ dàng dùng điện thoại di động của mình để thực hiện những tác vụ thiết yếu như: Thanh toán cước taxi, đặt khách sạn, kiểm tra thời gian xếp hàng, tìm kiếm thông tin điểm đến, điểm tham quan,… thông qua mã QR được cung cấp.

5. Tương lai của du lịch thông minh

Theo nghiên cứu, thị trường du lịch thông minh toàn cầu đã đạt 28,7 tỷ USD vào năm 2023. Không chỉ đối với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trong tương lai gần, du lịch thông minh hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng và đổi mới khi công nghệ không ngừng phát triển.

Trong những năm tới, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng trở nên tiên tiến, cung cấp cho khách du lịch những dịch vụ và trải nghiệm được cá nhân hóa. 

Hơn nữa, từ đề xuất địa điểm đến dịch vụ hỗ trợ theo thời gian thực. Các giải pháp thực tế ảo (VR – Virtual reality) và thực tế tăng cường (AR – Augmented reality) đang ngày càng phổ biến, cho phép khách du lịch tham khảo trước điểm đến và tận hưởng trải nghiệm phong phú hơn trong chuyến đi của họ.

Hệ thống quản lý điểm đến thông minh sẽ tối ưu hóa hơn nữa việc quản lý du khách và giao thông, bảo vệ di sản văn hóa, đồng thời hỗ trợ mục tiêu phát triển bền vững bằng cách giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. 

Phương thức thanh toán điện tử và thanh toán không tiếp xúc sẽ trở thành tiêu chuẩn mới, mang lại sự thuận tiện và an toàn cho khách du lịch. Sử dụng nền tảng và ứng dụng thông minh để cải thiện giao tiếp và chia sẻ thông tin cũng góp phần nâng cao khả năng tương tác và kết nối giữa khách du lịch và cộng đồng địa phương. 

Nhìn chung, tương lai của du lịch thông minh sẽ tiếp tục cải thiện trải nghiệm của du khách, nâng cao hiệu quả hoạt động và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch trong nước và quốc tế.


Top 4 xu hướng chuyển đổi số trong ngành nhân sự trong năm 2025
Top 4 xu hướng chuyển đổi số trong ngành nhân sự trong năm 2025
time 27/12/2024
Chuyển đổi số đang trở thành một khái niệm vô cùng quan trọng trong thời đại công nghệ hiện nay, nó không chỉ thay đổi cách mà các doanh nghiệp vận hành mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong ngành nhân sự.
Transaction Database là gì? Vai trò trong hệ thống cơ sở dữ liệu
Transaction Database là gì? Vai trò trong hệ thống cơ sở dữ liệu
time 27/12/2024
Transaction (giao dịch) trong cơ sở dữ liệu là nhân tố quan trọng giúp đảm bảo tính toàn vẹn và nhất quán dữ liệu trong hệ thống thông tin. Cùng tìm hiểu vai trò và cách thức hoạt động của nó trong bài viết dưới đây!
5 bước đơn giản thực hiện hóa mô hình “Văn phòng không giấy”
5 bước đơn giản thực hiện hóa mô hình “Văn phòng không giấy”
time 20/12/2024
Hãy cùng khám phá 5 bước đơn giản để thực hiện hóa văn phòng không giấy một cách nhanh chóng và hiệu quả để tối ưu hóa hoạt động tổ chức, doanh nghiệp!
OCR là gì? Tất tần tật về công nghệ nhận dạng ký tự quang học
OCR là gì? Tất tần tật về công nghệ nhận dạng ký tự quang học
time 20/12/2024
OCR - công nghệ nhận dạng ký tự quang học đang dần trở thành một công cụ không thể thiếu trong thời đại số hóa. Vậy OCR là gì, hoạt động ra sao và được ứng dụng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật trong bài viết dưới đây!
Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại sự an toàn cho xe điện
Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại sự an toàn cho xe điện
time 19/12/2024
Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong việc cải thiện độ an toàn và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của xe điện. Bài viết này sẽ đi sâu vào các khía cạnh của sự phát triển này.