Tin tức & Sự kiện
Thị trường - Công nghệ

Kiểm soát tải trọng xe tự động: Thuận tiện trong xử lý vi phạm

time 19 tháng 05, 2022

Kiểm soát tải trọng xe tự động là giải pháp giao thông thông minh, hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm soát phương tiện quá tải mà không ảnh hưởng đến luồng giao thông.

Khi dịch bệnh được kiểm soát và các phương tiện bắt đầu lưu thông trở lại, tình trạng xe quá tải ngày một gia tăng. Theo ghi nhận, chỉ riêng Quý I - 2022, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra hơn 19.500 phương tiện, phát hiện hơn 2.400 phương tiện vi phạm, tước 463 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 13 tỷ đồng.

Việc sử dụng cân xách tay để kiểm tra tải trọng xe còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, có những tài xế và chủ phương tiện lợi dụng kẽ hở để tiếp tục chở hàng quá tải. Nhiều phương tiện vi phạm vẫn lưu thông trên các quốc lộ, đường cao tốc và một số đường địa phương - nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án, nhà máy xi măng, khu công nghiệp,…

Để giải quyết tình trạng đó, việc triển khai lắp đặt hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động là giải pháp được ưu tiên hiện nay.

Tải trọng xe là gì?

Tải trọng là khối lượng hàng hóa mà phương tiện đang chở. Tải trọng này sẽ chỉ tính khối lượng của hàng hóa mà xe đang vận chuyển, không bao gồm khối lượng toàn tải (tự trọng của xe và người trên xe).

Trọng tải được hiểu là khả năng chuyên chở hàng hóa tối đa mà phương tiện được phép vận chuyển theo đúng an toàn kỹ thuật được cấp phép.

Tại sao cần kiểm soát tải trọng xe?

Tải trọng vượt quá trọng tải xe rất dễ khiến phương tiện hư hại, hệ thống an toàn của bị suy giảm, thậm chí mất tác dụng trong điều kiện thời tiết xấu và đường xuống cấp. Vấn đề này gây mất an toàn giao thông (ATGT), thậm chí gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc.

Ví dụ, trong nhiều trường hợp, xe quá tải làm nổ lốp, phanh không ăn gây cản trở giao thông hoặc tai nạn, làm thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng của con người và tài sản xã hội.

Xe quá tải hoạt động cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến kết cấu của nhiều tuyến đường trên các địa bàn trong cả nước nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Xe chở vật liệu xây dựng quá tải có thể làm rơi cát, đá trên đường, gây nên bụi bẩn, ô nhiễm môi trường. Hậu quả vừa gây hư hỏng mặt đường, vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên tuyến đường đó.

Cùng với những thiệt hại về người và của dễ nhận thấy được, những năm qua, Nhà nước phải bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo duy trì tuổi thọ những con đường bị xe quá tải băm nát. Các doanh nghiệp cũng nhận thức được tác hại của việc chở quá tải đối với chính phương tiện của mình và xã hội, nhưng vẫn cố ý vi phạm vì lợi ích riêng.

Thực trạng xe vi phạm chở quá tải trọng cho phép đã và đang là vấn đề xã hội nhức nhối. Có thể nói, ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải, kiểm soát tải trọng phương tiện là việc làm mang tính cấp bách hiện nay.


Xe chở quá tải trọng gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc - Ảnh: Internet

Hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động là gì?

Hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động bao gồm hệ thống cân điện tử, kết hợp với hệ thống camera hiện đại, tự động chụp lại biển kiểm soát của tất cả phương tiện đi qua. Hệ thống lập tức đọc thông tin phương tiện như tên chủ xe, khối lượng bản thân của xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng,...

Sau đó, hệ thống cân sẽ tự động đo lường, phân tích thông số như: Xe có trọng tải bao nhiêu; Có vi phạm tải trọng không; Vi phạm tải trọng cầu đường, tải trục bao nhiêu phần trăm,...


Hệ thống kiểm soát tải trọng tự động WEIGHING-IN-MOTION - Ảnh: Internet

Vai trò của hệ thống kiểm soát tải trọng tự động

Cách kiểm tra qua trạm cân truyền thống bộc lộ một số điểm yếu, không kiểm soát được toàn bộ số xe quá tải lưu thông. Trạm không thể tự động phát hiện xe quá tải. Chỉ những xe mà lực lượng chức năng nghi ngờ vượt tải trọng mới yêu cầu đưa vào trạm cân kiểm tra.

Bên cạnh đó, các trạm không hoạt động thường xuyên do điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc nhân lực có hạn. Các đối tượng vi phạm cố tình vượt trạm, chưa kể con người vẫn có thể can thiệp vào quá trình kiểm tra.

Chính vì vậy, hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát các phương tiện quá tải. Hệ thống tự động ghi lại tải trọng, vận tốc, độ dài, số trục.... của phương tiện mà không ảnh hưởng đến luồng giao thông.

Đồng thời, việc xử phạt theo hình thức này giải quyết được vấn đề nhân lực. Nhân viên vận hành cân, lực lượng chức năng có thẩm quyền xử phạt không phải trực tiếp ra đường để dừng xe, kiểm tra, xử phạt vi phạm. Từ đó tránh tiếp xúc và va chạm với người và phương tiện vi phạm.

Trong khi đó, với loại hình trạm cân tải trọng cũ, lực lượng thanh tra cần túc trực giám sát, đo lường thành thùng, khối lượng xe và việc tính toán được thực hiện thủ công.

Hệ thống cân tự động có độ chính xác cao, ổn định. Hệ thống không cần thao tác vận hành, can thiệp của con người, cho ra kết quả cân nhanh từ 3 - 15 giây, đồng thời kiểm soát được 100% số lượt xe di chuyển qua.

Phần mềm của hệ thống kiểm soát bởi nhiều đơn vị, không thể can thiệp vào kết quả xử lý. Dữ liệu các xe vi phạm được truyền về phần mềm kiểm soát tải trọng xe của Tổng cục, đơn vị quản lý, vận hành trích xuất và chuyển kết quả cân đối với những xe vi phạm cho lực lượng chức năng “phạt nguội”.


Kiểm soát tải trọng truyền thống tồn tại nhiều hạn chế - Ảnh: Internet

Triển khai hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động tại Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam đang bắt đầu xây dựng các hệ thống kiểm soát tải trọng tự động, hiện đại dựa trên công nghệ cân tải trọng để xác định vi và xử phạt vi phạm hành chính theo hình thức “phạt nguội”.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa vào thí điểm 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78+830 trên Quốc lộ 5 (QL5). Chỉ sau một thời gian ngắn, số lượt xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn hơn 49 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%). Số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân gần 50 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày. 

Trước mắt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xây dựng đề án nhân rộng hệ thống kiểm soát tải trọng tự động ra toàn quốc, ưu tiên các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Trong đó giai đoạn 1 (2022 - 2025), ưu tiên các đường cao tốc đang xây dựng như Tuyến cao tốc Bắc - Nam; Các tuyến cao tốc có nhiều xe quá tải như Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Ninh Bình, Hải Phòng - Quảng Ninh, Các đoạn quốc lộ có nhiều xe tải lưu thông như QL1, QL5, QL6, QL20, QL51, QL91, đường Hồ Chí Minh…

Giai đoạn 2, từ năm 2026 - 2035, sẽ triển khai hệ thống kiểm soát tải trọng tự động trên các đoạn quốc lộ còn lại, đường cao tốc mới và các đoạn đường bộ nối khu vực cảng, kho bãi, mỏ vật liệu, mỏ quặng.

Kiểm soát tải trọng tự động mang lại nhiều lợi ích trong quá trình quản lý, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Trong tương lai, hy vọng hệ thống sẽ được triển khai rộng rãi tại Việt Nam và đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần xây dựng hệ sinh thái giao thông thông minh, hiện đại.


ELCOM là đơn vị uy tín hàng đầu tại Việt Nam cung cấp hệ thống Kiểm soát tải trọng xe tự động (eWIM - WEIGHING-IN-MOTION).

Hiện nay, hệ thống eWIM của ELCOM đã được lắp đặt trên nhiều tuyến cao tốc (Hà Nội - Hải Phòng, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai) cùng nhiều trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ (QL1, QL6, QL14, QL26, QL32 v.v...) và tỉnh lộ (tại Bình Dương, Nghệ An v.v...).


Nguồn tham khảo:

https://cand.com.vn/Ban-doc-cand/quyet-xoa-so-xe-qua-tai-bang-he-thong-can-tu-dong-i634682/



Game NFT là gì? TOP Game NFT phổ biến nhất hiện nay
Thị trường - Công nghệ
Game NFT là gì? TOP Game NFT phổ biến nhất hiện nay
time 26/09/2022
“Game NFT kiếm tiền” là một trong những xu hướng được quan tâm gần đây. Tại sao game NFT có “sức nóng” đến như vậy, hãy cùng Elcom tìm hiểu về khái niệm và TOP Game NFT phổ biến nhất hiện nay.
Thị giác máy tính là gì? Ứng dụng của thị giác máy tính trong thực tiễn
Thị trường - Công nghệ
Thị giác máy tính là gì? Ứng dụng của thị giác máy tính trong thực tiễn
time 23/09/2022
Thị giác máy tính (Computer vision) là một trong những lĩnh vực khoa học công nghệ được tập trung nghiên cứu trong thời gian gần đây. Đã có nhiều ứng dụng hữu ích ra đời nhờ khai thác tiềm năng của thị giác máy tính.
Nhà thông minh: Những xu hướng Smart Building trong tương lai
Thị trường - Công nghệ
Nhà thông minh: Những xu hướng Smart Building trong tương lai
time 21/09/2022
Trong bài viết này, Elcom giải thích khái niệm và nguyên tắc hoạt động của công nghệ tòa nhà thông minh (Smart Building), lợi ích và xu hướng ứng dụng trong một số lĩnh vực khác nhau.
6 Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) mang tính cách mạng trong ngành Giao thông
Thị trường - Công nghệ
6 Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) mang tính cách mạng trong ngành Giao thông
time 19/09/2022
AI là công nghệ có thể thay đổi “bộ mặt” của nhiều lĩnh vực - trong đó có giao thông vận tải. Vậy, AI đã góp phần “thông minh hóa” các con đường như thế nào?
Danh sách các trạm chỉ triển khai thu phí thuần ETC trên toàn quốc
Thị trường - Công nghệ
Danh sách các trạm chỉ triển khai thu phí thuần ETC trên toàn quốc
time 15/09/2022
Tài xế nên nhanh chóng dán thẻ thu phí không dừng do nhiều tuyến đường đã bỏ hình hoàn toàn hình thức thu phí một dừng truyền thống, chuyển sang thuần thu phí không dừng ETC.