Theo nhiều báo cáo, viễn thông là một trong những ngành năng động và phát triển nhanh nhất trên thế giới. Trong bài viết này, Elcom sẽ cùng bạn tìm hiểu những xu hướng viễn thông sẽ định hình ngành công nghiệp này vào năm 2023.
Sau thời gian dài khủng hoảng dịch bệnh toàn cầu, hệ sinh thái viễn thông đã cất cánh trở lại. Tầm quan trọng ngày càng tăng của 5G, Vũ trụ ảo (Metaverse), tác động của việc mở rộng công nghệ băng thông rộng trên toàn thế giới, Dữ liệu lớn (Big Data), Chuỗi khối (Blockchain), Internet vạn vật (IoT) đã và đang thay đổi thế giới nơi chúng ta sinh sống.
Tình trạng này đã dẫn đến một môi trường thị trường cạnh tranh cao, nơi mà sự đổi mới là rất quan trọng để tồn tại. Ngoài ra, chi tiêu cho công nghệ thông tin trên toàn thế giới được dự đoán sẽ đạt tổng cộng 4,6 nghìn tỷ USD vào năm 2023, tăng 5,1% so với năm 2022, theo dự báo mới nhất của Gartner, Inc. (Công ty nghiên cứu và tư vấn về công nghệ thông tin hàng đầu thế giới).
Việc triển khai cáp quang khổng lồ mà thị trường đã trải qua vào năm ngoái vẫn đang diễn ra cho đến hiện tại và các chuyên gia dự đoán rằng tới năm 2030, giá trị của thị trường cơ sở hạ tầng 5G toàn cầu sẽ đạt 131,4 tỷ USD.
Năm 2023, những xu hướng viễn thông nào sẽ “lên ngôi”?
Các xu hướng viễn thông chính trong năm 2023 kết nối trải nghiệm của người tiêu dùng cá nhân với nền kinh tế dựa trên thiết bị thông minh thế hệ mới.
Một mô hình trải nghiệm khách hàng (CX - Customer Experience) chính cho lĩnh vực viễn thông được xây dựng xoay quanh khả năng kết nối khách hàng với nhà cung cấp dịch vụ, loại bỏ vai trò trung gian của các cửa hàng, trung tâm cuộc gọi và thậm chí cả trang web, nghĩa là trải nghiệm của khách hàng hoàn toàn là kỹ thuật số - tất cả đều được kích hoạt bởi thiết bị thông minh.
Nhưng giống như hầu hết những ngành công nghiệp khác, ngành viễn thông sẽ được định hình bởi sự phát triển kinh tế và địa chính trị tác động đến chúng ta với tư cách là những công dân.
Xu hướng viễn thông năm 2023 định hình lại ngành
Là nền tảng để kết nối cá nhân với cá nhân, cá nhân với tổ chức, ngành viễn thông đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết mọi việc. Tuy nhiên, nó đang phải đối mặt với những thách thức to lớn, buộc các công ty viễn thông phải suy nghĩ lại về cách thức kinh doanh cũ và chuyển đổi số nhằm phù hợp hơn với sự phát triển của thời đại.
Xu hướng viễn thông năm 2023 phản ánh những lực lượng kinh tế và địa chính trị đang diễn ra khi doanh nghiệp viễn thông cố gắng cân bằng sự linh hoạt, ngân sách và khả năng cạnh tranh trên thị trường.
1. Thách thức về vốn và áp lực ký quỹ
Thực tế cho thấy, lĩnh vực viễn thông cần nhiều vốn, đây là yếu tố chính giải quyết nhiều vấn đề, từ triển khai băng thông rộng, mua lại phổ tần cho đến triển khai công nghệ 5G. Kết hợp với lạm phát toàn cầu, những thách thức về vốn sẽ là xu hướng viễn thông hàng đầu, khiến việc chuyển chi phí sang khách hàng trở nên khó khăn hơn.
Bain & Company (một công ty tư vấn quản lý của Mỹ, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn cho các tổ chức công, tư và phi lợi nhuận) ước tính rằng lạm phát sẽ làm giảm tỷ suất lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) từ 3% đến 5% điểm trong năm tới. Trong thời kỳ lãi suất và lạm phát tăng cao, đây là một trong những lĩnh vực được sử dụng nhiều đòn bẩy nhất với tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu cao.
Theo Bain & Company: “Nếu việc tăng giá quá mạnh hoặc trải nghiệm của khách hàng bị ảnh hưởng do cắt giảm chi phí hoặc thiếu nhân lực lao động, lòng trung thành của khách hàng có thể bị xói mòn, từ đó góp phần gây ra nhiều sự xáo trộn trong ngành hơn nữa”.
Tuy nhiên, mức độ nhạy cảm về giá của người tiêu dùng trên toàn thế giới là khác nhau, điều này sẽ cho phép nhà cung cấp dịch vụ viễn thông điều chỉnh giá cả phù hợp với thị trường mục tiêu của mình.
Nhiều giải pháp tiên tiến có thể mang đến cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cái nhìn sâu sắc hơn về doanh thu, lợi nhuận và chi phí trong toàn bộ hoạt động của họ để quản lý sự biến động kinh tế và hướng tới lợi nhuận.
2. Đẩy mạnh phát triển 5G
Kỳ vọng về độ trễ thấp, băng thông cao và tiêu hao ít năng lượng của 5G có vai trò lớn đối với nền kinh tế công nghiệp siêu kết nối dựa trên thiết bị thông minh.
Xem thêm bài viết:
Mạng 5G là gì? Ứng dụng công nghệ 5G trong quá trình chuyển đổi số
Mạng 5G: Thực tế triển khai tại Việt Nam - Cơ hội và thách thức
Deloitte Global (Một trong những tổ chức "Big Four" của ngành kế toán và dịch vụ chuyên nghiệp lớn nhất trên thế giới theo doanh thu và số lượng chuyên gia) dự kiến số lượng nhà khai thác mạng di động đầu tư vào mạng độc lập 5G - bao gồm cả thử nghiệm và triển khai thực tế - sẽ tăng gấp đôi, từ hơn 100 nhà khai thác vào năm ngoái lên ít nhất 200 vào cuối năm 2023.
“Các nhà mạng (MNO) này đang dẫn đầu trong việc khai thác lợi ích đã được dự báo từ lâu của 5G, mở ra cơ hội cho những trường hợp sử dụng đột phá để tăng năng suất, nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa chi phí và tạo cơ hội doanh thu cho cả MNO và khách hàng của họ.” - Chuyên gia phía Deloitte cho biết.
Nhiều ngành công nghiệp đang phát triển thêm những trường hợp sử dụng để khai thác sức mạnh của 5G, bao gồm ô tô tự hành, thành phố thông minh, metaverse và băng thông cao cho người tiêu dùng.
Năm 2023, trường hợp sử dụng 5G trong sản xuất ô tô tự lái vẫn chưa được triển khai, những chúng ta có thể mong đợi một số trường hợp sử dụng ô tô trong môi trường thử nghiệm thân thiện với người dùng.
Mạng 5G đem lại kỳ vọng lớn về một thế giới tự động trong tương lai - Ảnh: Internet
3. Tính trung lập ròng và cơ hội mới
Nhiều quy định của lĩnh vực viễn thông xoay quanh chủ quyền dữ liệu, nơi cư trú và quyền riêng tư. Xét về tác động, tính trung lập ròng đã chuyển giá trị lớn nhất của ngành sang các nhà cung cấp phương tiện truyền thông trực tiếp cho người dùng thông qua Internet (OTT - Over The Top).
Vào năm 2023, cơ quan quản lý của Liên minh Châu Âu sẽ tiếp tục xem xét tác động này và cân nhắc sự thay đổi cần thiết, biến đây trở thành xu hướng viễn thông hàng đầu.
Juniper Research (Một công ty phân tích chuyên nghiên cứu thị trường công nghệ kỹ thuật số, tập trung vào xu hướng thị trường, dữ liệu, quy mô thị trường và tư vấn tùy chỉnh) nhận thấy rằng, các nhà khai thác di động sẽ mất 2,5 tỷ đô la cho nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin kinh doanh OTT như WeChat và WhatsApp trong năm nay, tăng hơn 20% so với năm 2022.
Theo báo cáo về chuỗi giá trị Internet của Hiệp hội Hệ thống Thông tin Di động Toàn cầu (GSMA) và Kearney (Một công ty tư vấn quản lý hàng đầu thế giới, với chuyên môn sâu về chuyển đổi chiến lược), tính trung lập ròng cung cấp lan can bảo vệ, đảm bảo tự do, minh bạch đối với lưu lượng truy cập, đã tạo ra sự thống trị độc quyền cho các công ty có hiệu ứng mạng nhờ lợi thế của người đi trước.
Hiện nay, chưa có quy định pháp lý về mối quan hệ giữa những người kiếm lợi từ các khoản đầu tư và những người đầu tư vào lĩnh vực này, đây là một mối lo ngại đối với người tiêu dùng.
Tin vui là những nguyên tắc đó sẽ không được áp dụng cho 5G, nơi mà việc chia mạng có thể được sử dụng để hỗ trợ các ứng dụng và dịch vụ được phân vùng với mức giá khác biệt.
Theo Deloitte, việc cắt mạng cho phép nhà khai thác chuyển đổi từ giải pháp kết nối đơn giản sang những dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) cao cấp hơn như mạng riêng, hoạt động mạng được quản lý cũng như một số giải pháp bảo mật và quyền riêng tư phù hợp.
Các công ty viễn thông cần cung cấp nội dung kỹ thuật số khác biệt, tận dụng dữ liệu vị trí và độ trễ thấp, chẳng hạn như để chơi game, xem thể thao. Giải pháp nền tảng dữ liệu khách hàng cũng có thể giúp công ty viễn thông đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị với tư cách là chủ sở hữu hồ sơ khách hàng, tuân thủ các quy định.
4. Tăng cường tính bền vững của ngành viễn thông
Theo Hội Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE), những công ty viễn thông chiếm 4% mức tiêu thụ điện toàn cầu. Trong tương lai, lượng điện tiêu thụ bởi các mạng truy cập vô tuyến 5G sẽ chiếm hơn 2,1% tổng lượng điện phát ra.
Theo một bài báo của Kearney, nhiều công ty viễn thông đã coi tính bền vững là ưu tiên chiến lược và đang thực hiện lời nói của họ bằng hành động.
“Các công ty viễn thông hiện đang bắt đầu thực hiện những cam kết cụ thể hơn về việc không đưa rác thải đến bãi chôn lấp và hướng tới việc tuần hoàn đầy đủ rác thải điện tử của họ. Về nguồn năng lượng xanh, họ ký kết thỏa thuận mua bán điện nhằm thúc đẩy việc mở rộng nguồn năng lượng tái tạo thông qua tài trợ.”
Điện thoại là nguồn lãng phí nhựa chính, khoảng 350 nghìn điện thoại bị vứt bỏ mỗi năm. Xử lý vấn đề này, các công ty viễn thông đang có nhiều biện pháp hơn để khuyến khích trả lại điện thoại và phụ kiện cũ nhằm giảm thiểu rác thải.
Rác thải nhựa là một trong những vấn đề cần giải quyết trong ngành điện tử viễn thông - Ảnh: Internet
5. Hệ sinh thái và quan hệ đối tác
Để nhận ra toàn bộ giá trị của 5G, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cần kết nối các mạng B2B và B2C rời rạc của họ với các hệ sinh thái.
Họ cần phát triển thành những người hỗ trợ dịch vụ làm việc với các doanh nghiệp, người tiêu dùng và thậm chí cả đối thủ cạnh tranh để tạo ra các dịch vụ 5G độc đáo, tạo sự khác biệt trên thị trường. Trường hợp ứng dụng này cần trải rộng trên nhiều ngành dọc bằng cách sử dụng các quy trình tự động.
Theo Accenture (Công ty tư vấn quản lý chuyên cung cấp dịch vụ chiến lược, tư vấn, kỹ thuật số, công nghệ và hoạt động), chuyển đổi doanh nghiệp thường được thúc đẩy bởi cách tiếp cận mới đối với quan hệ đối tác, có thể giúp nhà cung cấp dịch vụ quản lý áp lực hàng hóa và thị trường siêu cạnh tranh.
Công ty cho biết trong một báo cáo nghiên cứu: “Những hệ sinh thái tiếp cận thị trường mới sẽ thúc đẩy tăng trưởng ngoài khả năng kết nối, được hỗ trợ bởi quan hệ đối tác, với sự chuyển đổi từ tích hợp theo chiều dọc sang hệ sinh thái mở”.
6. Thích ứng với nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng
Khi những lĩnh vực khác đều đồng loạt chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình trong một môi trường thay đổi liên tục, các công ty viễn thông cũng phải theo kịp nhu cầu thay đổi nhanh chóng của khách hàng.
Khách hàng ngày càng kỳ vọng nhiều về tính bền vững, khả năng tiếp cận, tính linh hoạt - cho dù họ là người dùng cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp.
Sự trỗi dậy của người bản địa kỹ thuật số (Digital Native) đã làm tăng kỳ vọng của người tiêu dùng về khả năng kết nối hiệu suất cao. Cụ thể, Gen Z đã được các công ty viễn thông khảo sát: “Thế hệ Z thường thích trải nghiệm được kích hoạt kỹ thuật số và sự tiện lợi theo yêu cầu cũng như tính xác thực chất lượng cao trong trò chơi, mua sắm và nội dung. Và họ sẵn sàng trả tiền cho những loại trải nghiệm này” - BCG (Tập đoàn tư vấn Boston) cho biết.
Trải nghiệm kỹ thuật số dễ dàng thu hút sự chú ý của thế hệ Gen Z - Ảnh: Internet
7. Vệ tinh băng thông rộng, trí tuệ nhân tạo (AI) và an ninh mạng
Theo báo cáo Dự đoán Công nghệ, Truyền thông & Viễn thông (TMT) năm 2023 của Deloitte Global, sự phát triển bùng nổ của vệ tinh băng thông rộng sẽ là xu hướng viễn thông hàng đầu trong năm nay. Hãng cho biết những nỗ lực mang Internet tốc độ cao đến mọi nơi trên thế giới sẽ dẫn đến “bầu trời đông đúc”.
Theo báo cáo, hơn 5.000 vệ tinh băng thông rộng có thể xuất hiện ở quỹ đạo Trái đất tầm thấp (LEO - Low Earth orbit) vào cuối năm nay do sự tăng trưởng trong việc triển khai vệ tinh dữ liệu thương mại.
“Nếu mọi tổ chức hiện đang có kế hoạch xây dựng chòm sao LEO thành công, thì từ 7 đến 10 mạng cạnh tranh có thể hoạt động vào năm 2030, với tổng số 40.000 đến 50.000 vệ tinh, phục vụ hơn 10 triệu người dùng cuối.”
Trí tuệ nhân tạo là một xu hướng khác mà các công ty viễn thông sẽ thấy nhiều hơn vào năm 2023. Những nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo và máy học (ML) để tăng hiệu quả hoạt động, bao gồm cả dịch vụ khách hàng và dịch vụ hiện trường được sắp xếp hợp lý.
Các trường hợp sử dụng bao gồm tính năng “tự phục hồi” để tự động giải quyết vấn đề của khách hàng, lập lịch trình và dự báo thông minh trong trung tâm cuộc gọi, huấn luyện dựa trên AI cho nhân viên tuyến đầu.
Trí tuệ nhân tạo cũng có thể giúp cải thiện an ninh mạng, một trong những khía cạnh mà công ty viễn thông luôn phải ưu tiên. Với tư cách là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông là mục tiêu tội phạm mạng đang cố gắng xâm nhập để đánh cắp dữ liệu của khách hàng hoặc tiến hành giám sát bí mật.
Tổng kết
Lĩnh vực viễn thông sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong thời điểm những dịch vụ truyền thống đã và đang bão hòa. Sự đổi mới là vô cùng cần thiết để đưa ngành viễn thông vươn tới một tầm cao mới trong tương lai.
Nguồn tham khảo:
https://www.the-future-of-commerce.com/2023/02/13/telecom-trends-2023/